วันจันทร์ที่ 24 สิงหาคม พ.ศ. 2552

รถยนต์ไฮโดรเจน คันเล็กน่ารักประหยัดพลังงาน


"ริเวอร์ซิมเพิล เออร์แบน คาร์" รถยนต์พลังงานไฮโดรเจนและมี น้ำหนักเบาเพียง 350 กิโลกรัม นำแสดงให้สาธารณชนชมที่ซอมเมอร์เส็ตเฮาส์ กรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ และอาจให้เช่าได้ในอีก 4 ปีข้างหน้า

รถยนต์ไฮโดรเจนคันนี้เป็นรถยนต์ 2 ที่นั่ง แล่นด้วยความเร็วไม่เกิน 80 กิโลเมตรต่อชั่วโมง แล่นได้ 380 กิโลเมตรต่อการเติมพลังงานครั้งหนึ่ง ต่อไปน่าจะพัฒนาให้วิ่งได้ 480 กิโลเมตร

เจ้าหน้าที่ประชาสัมพันธ์ เปิดเผยว่า จะนำแบบ
รถยนต์มาใส่ไว้ในอินเตอร์เน็ต เพื่อที่รถจะได้พัฒนาให้เหมาะสมกับสภาพเมืองต่างๆ ส่วนรถน่าจะให้เช่าซื้อมากกว่าการขายขาด เพราะเจ้าของจะได้รับการซ่อมแซมได้อย่างเต็มที่ ค่าเช่าอาจอยู่ที่ 11,000 บาทต่อเดือนรวมค่าเติมพลังงานแล้ว ส่วนอายุรถน่าจะอยู่ที่ 20 ปี

สำหรับพลังงานไฮโดรเจนที่ระเบิดง่ายนี้จะไม่เผาไหม้ แต่ก๊าซจะไหลไปยังเมมเบรนในแท็งก์ที่ออก แบบมาเป็นพิเศษ เมื่อสารเคมีในแท็งก์มาพบกับก๊าซไฮโดรเจนจะเปลี่ยนเป็นพลังงานไฟฟ้า

"ริเวอร์ซิมเพิล เออร์แบน คาร์" ประกอบที่อู่อแลนด็อกกิ้งเรซซิ่ง ในซิลเวอร์สโตน ได้รับการออกแบบมาเพื่อแสดงให้เห็นว่า ปัจจุบันเทคโนโลยีก้าวหน้าไปถึงขั้นใดแล้ว ผู้พัฒนาคือ นายฮิวโก้ สเพาเออร์ วิศวกร รวมทั้งมหาวิทยาลัยอ็อกซ์ฟอร์ด มหาวิทยาลัยแครนฟีลด์ และบริษัทฮอไรซอนฟิวเอลเซลล์เทคโนโลยี มีผู้ให้เงินทุนสนับสนุนคือ บริษัทน้ำมันบีโอซี รัฐบาลอังกฤษและครอบครัวพีชซึ่งเป็นทายาทของเฟอร์ดินานด์ ปอร์เช่ ผู้ก่อตั้ง
รถยนต์ปอร์เช่

ที่มา : ข่าวสด ฉบับวันที่ 19 มิ.ย.52

ไม่มีความคิดเห็น: