วันเสาร์ที่ 10 ตุลาคม พ.ศ. 2552

SPSS การวิเคราะห์ข้อมูล

การวิเคราะห์ข้อมูล

ตามที่ได้กล่าวไปแล้วว่าบทเรียนนี้ไม่ได้มุ่งเน้นเรื่องการใช้สถิติ แต่จะเน้นที่การใช้โปรแกรมเท่านั้น
โปรแกรม Spss for Windows มีความสามารถในการวิเคราะห์ข้อมูลทางสถิติได้อย่างมากมาย ซึ่งขึ้นอยู่กับการดัดแปลงการวิเคราะห์ให้เข้ากับศาสตร์สาขาวิชาต่างๆ โดยเฉพาะการวิจัย และในที่นี้จะขอกล่าวเฉพาะการวิเคาระห์ข้อมูลประกอบตัวอย่างแบบสอบถามเท่านั้น

การวิเคราะห์ข้อมูล

1. คลิกที่เมนู Analyze เลือก Descriptive Statistic และเลือก Frequencies ดังภาพ

2. จากนั้นเราจะได้กรอบ Frequencies ดังภาพ

กรอบ Frequencies ทางช่องซ้ายมือเป็นตัวแปรต่างๆ ที่ได้จากแบบสอบถาม ทางช่องขวามือจะเป็นส่วนเลือกตัวแปรเพื่อวิเคราะห์ข้อมูล

3. เราจะเลือกตัวแปรโดยการคลิกที่ตัวแปรที่ต้องการวิเคราะห์ทางซ้ายมือ จากนั้นคลิกปุ่มเลือก(สามเหลี่ยมสีดำ)ตัวแปรที่ต้องการวิเคราะห์ก็จะตกไปอยู่ทางช่องขวามือ ในที่นี้ให้เลือกทั้งหมดทุกตัวแปร ดังภาพ

4.คลิกปุ่ม Statistics แล้วจะได้กรอบ Frequencies Statistics ดังภาพ

5. เลือกประเภทการวิเคราะห์ข้อมูล ในที่นี้เราจะวิเคราะห์ Central Tendency และ Dispersion โดยส่วน Central Tendency เลือก Mean, Median, Mode, Sum และส่วน Dispersion เลือก Std. deviation, Minimum, Maximum ดังภาพ

เลือกเสร็จเรียบร้อยแล้วให้คลิกปุ่ม Continue

เมื่อคลิกปุ่ม Continue จะกลับมาที่กรอบ Frequencies Statistics ดังภาพ

6. ต่อไปให้คลิกปุ่ม Charts จะได้กรอบ Frequencies Charts ดังภาพ

ในส่วน Frequencies Charts นี้ท่านสามารถเลือก Chart Type ว่าต้องการเป็น Charts ชนิดใด ในที่นี้ให้เลือก Bar charts แล้วคลิก Continue

7. เมื่อคลิกปุ่ม Continue จะกลับมาที่กรอบ Frequencies Statistics ดังภาพ จากนั้นคลิกปุ่ม OK ก็เป็นอันเสร็จสิ้นขั้นตอนการวิเคราะห์ข้อมูล

ที่มา http://www.thaiwbi.com/course/Spss_for_Windows/index2.html

ไม่มีความคิดเห็น: