วันพฤหัสบดีที่ 27 พฤษภาคม พ.ศ. 2553

กทช.เปลี่ยนใจอัพ3.9จี แทน3จี บนความถี่เดิม2.1กิก

กทช. เผย3จี เดิมล้าสมัย เปลี่ยนเป็น3.9 จี เพิ่มความเร็วอีก 20 เท่า บนคลื่นความถี่เดิม 2.1 กิกะเฮิร์ตซ วางกรอบตั้งราคาและรับฟังความคิดเห็นเดือนมิ.ย.ก่อนเปิดประมูลไลเซนส์ ก.ย.ยืนยันคนไทยได้ใช้ 3.9 จี ปีนี้ชัวร์ ชี้มาตรฐาน 4จีพร้อมปี54 ก่อนเข้าสู่เชิงพาณิชย์ในอีก3 ปี ...

เมื่อวันที่ 26 พ.ค. พ.อ.นที ศุกลรัตน์ กรรมการกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กทช.) ในฐานะประธานกรรมการ 3จี เปิดเผยว่า หลังจากที่คณะทำงานได้เปิดรับฟังความคิดเห็นเฉพาะกลุ่มครั้งที่ 1 โดยมีผู้ประกอบการ นักวิชาการ ผู้บริโภค รวมประมาณ 150 คน เพื่อแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับแนวทางการอนุญาตประกอบกิจการโทรศัพท์เคลื่อนที่ 3จี เมื่อวันที่ 25 พ.ค.ที่ผ่านมา ที่ประชุมมีมติตรงกันว่าจะเพิ่มขีดความสามารถโครงข่ายโทรศัพท์ระบบ 3จี หรือ อัพเกรดให้มีความเร็วสูงขึ้นอีก 20 เท่า อัตราความเร็วในการรับส่งข้อมูล 42 เมกะบิต คือปรับเป็นระบบ 3.9 จี บนคลื่นความถี่เดิมคือ 2.1 กิกะเฮิร์ตซ เนื่องจากมองว่าระบบโทรศัพท์ 3จี ค่อนข้างล้าสมัยไปแล้วในปัจจุบัน ประกอบกับประเทศไทยมีศักยภาพของระบบโทรคมนาคมเพียงพอที่จะเปิดให้บริการโครงข่ายโทรศัพท์ระบบ 3.9จี ได้

กรรมาการ กทช. กล่าวต่อว่า หลังจากนี้ จะเปิดรับฟังความคิดเห็นหลักเกณฑ์ และกำหนดราคาใบอนุญาต (ไลเซนส์) จากทุกภาคส่วนในเดือน มิ.ย.-ก.ค. คาดการณ์ว่าจะออกใบอนุญาตได้ในเดือน ก.ย. และมั่นใจว่าผู้ประกอบการจะสามารถเปิดให้บริการ 3.9จี ทั่วประเทศภายในสิ้นปี 2553 แน่นอน

ทั้งนี้ คณะทำงานได้สรุปแนวทางการออกใบอนุญาต 3จี คือ จะแบ่งใบอนุญาตออกเป็น 3 ใบ จากคลื่นความถี่ทั้งหมด 45 เมกกะเฮิร์ตซ เพื่อให้สามารถครอบคลุมทั่วประเทศ นอกจากนี้จะส่งเสริมผู้ประกอบการรายย่อยในลักษณะผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่แบบไม่มีโครงข่าย เพื่อเช่าใช้โครงข่ายการให้บริการขายส่งบริการ หรือเอ็มวีเอ็นโอ (MVNO) ระดับท้องถิ่นและภูมิภาคทั่วประเทศ โดยมีข้อกำหนดว่าผู้รับใบอนุญาตต้องเผื่อโครงข่าย 40% สำหรับผู้ให้บริการ MVNO รายใหม่ด้วย อีกทั้ง ยังกำหนดให้ผู้ที่ได้รับใบอนุญาตจะต้องยุติการให้บริการ 2จี หลังจากหมดสัญญาร่วมการงาน เพื่อการแข่งขันโดยเสรีและเป็นธรรม โดยจะเสนอให้คณะกรรมการ (บอร์ด) กทช.พิจารณาแนวทางดังกล่าวในวันที่ 4-5 มิ.ย.2553

สำหรับเหตุผลที่ กทช.ไม่ดำเนินการสู่ระบบ 4จี นั้น เนื่องจากมาตรฐานโครงข่าย 4 จี จะเริ่มต้นประมาณต้นปี 2554 หรือต้นปีหน้า โดยจะเข้าสู่เชิงพาณิชย์ ในการผลิตอุปกรณ์เต็มรูปแบบภายใน 3 จี สำหรับอัตราค่าบริการโทรศัพท์ระบบ 3.9จี คาดการณ์ว่าจะไม่แตกต่าง หรือสูงกว่าระบบ 3จี ที่ใช้งานอยู่ในปัจจุบันมากนัก แต่ทั้งนี้ ค่าบริการอาจจะต้องดูในส่วนของการทำการตลาดของผู้ให้บริการแต่ละรายในอนาคต หลังจากเปิดให้บริการระบบ 3.9จี อย่างเต็มระบบอีกครั้ง.

ไม่มีความคิดเห็น: