วันศุกร์ที่ 10 กันยายน พ.ศ. 2553

อินเทลรับข้อเสนอ 1,200 ชุดจากคู่ค้า เตรียมพัฒนา Atom สำหรับอุปกรณ์ทุกอย่าง

หลังจากที่อินเทลเข้าซื้อ Infineon ไปแล้วเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว คำถามในตอนนี้คืออินเทลกำลังเตรียมทำอะไรกับเทคโนโลยีไร้สายนี้ที่ได้มากันแน่ ล่าสุด BusinessWeek มีรายงานวิเคราะห์ถึงอนาคตของ Atom ที่น่าสนใจว่าอินเทลกำลังเตรียมทำชิป Atom รุ่นสำหรับอุปกรณ์ในบ้านที่รองรับการทำงานได้หลากหลายขึ้นจนเข้าถึงอุปกรณ์แทบทุกประเภท
ปัญหาที่ผ่านมาของ Atom คืออินเทลไม่เปิดให้ผู้ผลิตสามารถวางส่วนเสริมเช่นระบบเสียง หรือระบบควบคุมพลังงานลงไปได้เองขณะที่กระบวนการเช่นนี้เป็นเรื่องปรกติในการพัฒนาคอมพิวเตอร์ฝังตัวทั้งหลาย ก่อนหน้านี้เองผู้ผลิตที่ต้องการฟีเจอร์พิเศษจากชิป Atom เคยมีความหวังว่าจะกำหนดฟีเจอร์ของชิปได้เองจากการที่อินเทลร่วมมือกับ TSMC แต่สุดท้ายแล้ว TSMC ก็ไม่เคยได้ผลิต Atom เลย
แต่ BusinessWeek ก็รายงานว่าอินเทลใช้กระบวนการที่ต่างจากกระบวนการออกแบบของชิปสำหรับคอมพิวเตอร์ฝังตัวอื่นๆ ด้วยการบอกให้คู่ค้าจำนวนมากเสนอความต้องการจากชิป Atom เข้าไปยังอินเทล และอินเทลได้รับข้อเสนอกว่า 3,800 รายการ ในจำนวนนี้ประมาณ 1,200 รายการถูกรับไว้เพื่อพัฒนา Atom รุ่นต่อไป ดังนั้นแทนที่อินเทลจะปล่อยดีไซน์ของ Atom ออกไปให้กับผู้ผลิตรายอื่นๆ นำไปปรับแต่งกันเอง อินเทลกำลังจะพัฒนาซีพียูตามความต้องการของลูกค้าจำนวนหนึ่ง และผลิตชิปเองทั้งหมด
กระบวนการเช่นนี้อาจจะทำให้ลูกค้าบางรายต้องผิดหวังเมื่อฟีเจอร์ที่ต้องการไม่ผ่านการพิจารณาของอินเทล อย่างไรก็ตามเราอาจจะหวังได้ว่าชิปที่อินเทลผลิตจะมีฟีเจอร์ครบถ้วน และใช้งานในวงกว้างมาก จนทำให้มีการผลิตชิปจำนวนมากและสุดท้าย Atom รุ่นต่อไปนี้อาจจะมีราคาที่ต่ำกว่าชิปสำหรับคอมพิวเตอร์ฝังตัวแบบเดิมๆ ก็เป็นได้
ที่มา - BusinessWeek
ข่าวและบทความหมวด - Intel AppUp Center ได้รับการสนับสนุนจากอินเทล เพื่อประชาสัมพันธ์โครงการ Intel Atom Developer Program ให้กับนักพัฒนาในประเทศไทย

ไม่มีความคิดเห็น: