วันเสาร์ที่ 6 พฤศจิกายน พ.ศ. 2553

AHCI คืออะไร

AHCI (Advanced Host Controller Interface) เป็นวงจรควบคุม Serial ATA ทางฮาร์ดแวร์ เพื่อให้ทำงานได้ตามมาตรฐาน SATA เช่น Hot Plug หรือโหมด NCQ

NCQ (Native Command Queuing) ง่ายๆ ก็ช่วยให้ฮาร์ดดิสก์อ่านข้อมูลแบบไม่ต้องเรียงลำดับ 1 2 3 อันไหนใกล้หัวอ่านก็อ่านมาก่อนได้เลย

ข้างบนคือการอธิบายแบบง่าย ๆ คร่าว ๆ หากท่านใดต้องการทราบรายละเอียดแบบเชิงลึกขอเชิญถามน้ากูเกิ้ลได้เลยครับ

มาเริ่มกันเลยดีกว่า วิธีนี้เป็นวิธีที่เราลงวินโดวส์ไปแล้ว แต่ก่อนลงไม่ได้ enable AHCI เอาไว้ สังเกตุลงเสร็จเรามาเปิด AHCI นี้มันจะบู๊ตไม่ได้ จอฟ้าทันที แต่ถ้าทำตามนี้ มันจะใช้งาน AHCI ได้ครับ ผมลองมาแล้วเวิร์คครับ

1. เข้า regedit เเล้วไปที่ HKEY_LOCAL_MACHINE\System\CurrentControlSet\Services\Msahci จากนั้นด้านขวามือ มองหาค่าที่ชื่อว่า Start แล้วเปลี่ยนค่า REG_DWORD เป็น 0 (Click ขวาที่ Start เลือก Modify เเล้วเปลี่ยนค่าเป็น0)
2. รีสตาร์ทเครื่อง
3. ไปปรับ sata mode จาก ide เป็น AHCI แล้ว save > restart
4. ใช้งานได้แล้วครับ

จากนั้นท่านจะสามารถถอด ๆ เสียบ ๆ HDD ของท่านได้โดยไม่ต้องปิดเครื่องก่อน หรือที่เรียกว่า hot plug, hot swap นั่นแหละครับ แต่ก่อนถอดอย่าลืม save ก่อนนะครับ ทำเหมือนกับเราจะดึง flashdrive ออกอ่ะแหละครับ

ใครมีวิสต้าก็เอาไปใช้ได้นะครับ แต่ xp ไม่ได้นะ xp ถ้าจะใช้ต้องหาไดรเวอร์มาลงตอนเรา install เลย แต่วิสต้ากับวินฯ 7 มันมีไดรเวอร์มาให้แล้วในตัว

บอร์ดใครที่เป็นชิบ ICH7, ICH8 มันจะใช้งานได้ไม่สมบูรณ์นะครับ (ความผิดอินเทล) ลองไปอ่านต่อใน blog ของ Thai Hardware เอาเองนะครับ ลิงค์ด้านล่างเลย

ที่มา : com-th.net
Thai Hardware blog

ไม่มีความคิดเห็น: