วันพุธที่ 22 กรกฎาคม พ.ศ. 2552

YouTube ไขข้อข้องใจเรื่องรายได้ผ่านบล็อก

ทีมงาน YouTube ออกมาเขียนบล็อกสยบข่าวลือและความเข้าใจผิดต่างๆ ของ YouTube โดยเฉพาะเรื่องรายได้ที่ถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างมากว่าไม่คุ้มค่าใช้จ่ายเสียเลย

ประเด็นที่ YouTube ออกมาพูดถึงมี 5 ข้อดังนี้

  1. YouTube มีแต่วิดีโอจากทางบ้าน - ในความเป็นจริง YouTube มีวิดีโอคุณภาพสูงจากพาร์ทเนอร์นับพันราย เช่น Disney, Sony, Universal Music มีทั้งภาพยนตร์และทีวีคุณภาพสูงให้ดูจำนวนมาก
  2. วิดีโอของ YouTube คุณภาพต่ำ - ตอนนี้มีโหมด HD แล้ว YouTube อ้างว่ามีวิดีโอ HD ใหม่เดือนละเป็นหลักแสน และ CNET WebWare ได้ยกย่องว่าเป็นเว็บรวมวิดีโอ HD ที่ดีที่สุดบนเน็ต
  3. ยิ่ง YouTube โต ทราฟฟิกเพิ่ม รายจ่ายยิ่งเป็นปัญหา - YouTube ปฏิเสธตัวเลขที่นักวิเคราะห์ประมาณการณ์ต้นทุนที่ YouTube ต้องจ่ายเป็นค่าแบนด์วิธและค่าดูแลระบบ โดยบอกว่าระบบของ YouTube ถูกพัฒนาขึ้นเองทั้งหมด จึงมีต้นทุนต่ำกว่าค่าเฉลี่ยของอุตสาหกรรมมาก และบอกด้วยว่าอัตราการเติบโต ณ ปัจจุบันเป็นผลดีต่อ YouTube มากกว่าผลเสีย
  4. โฆษณาไม่กล้ามาลง YouTube - ทาง YouTube เถียงว่า 70% ของนักการตลาด 100 อันดับแรกที่จัดอันดับโดยนิตยสาร Ad Age มาทำแคมเปญโฆษณากับ YouTube ในปี 2008 และทาง YouTube ก็กำลังพัฒนาเครื่องมือให้นักการตลาดควบคุมโฆษณาของตัวเองได้มากยิ่งขึ้น
  5. มีวิดีโอเพียง 3-5% เท่านั้นที่ทำเงินได้ - YouTube บอกว่าสถิตินี้เก่ามากแล้วและไม่เป็นความจริงในปัจจุบัน และความสำคัญอยู่ที่จำนวนครั้งในการรับชมที่ YouTube ได้เงิน (monetized views) มากกว่าอัตราเป็นเปอร์เซนต์ โดยจำนวน monetized views เพิ่มขึ้นสามเท่าในรอบปีที่ผ่านมา

ที่มา - YouTube Biz Blog

ไม่มีความคิดเห็น: