วันพุธที่ 13 มกราคม พ.ศ. 2553

วิธีแปลง DVD 9 เป็น DVD 5 แบบง่ายๆ

เคยสงสัยไหมครับทำไมดีวีดีบางแผ่นถึงเก็บเยอะ บางแผ่นถึงเก็บได้น้อย นั่นก็เพราะดีวีดีมีหลายประเภท ที่นิยมกันในท้องตลาดจะเป็นดีวีดี 9 และ 5 โดยดีวีดี 9 จะเป็นแผ่นดีวีดีที่มีการเก็บข้อมูลแบบ 2 ชั้นหรือเราเรียกกันว่า Dual Layer


ซึ่งตัวดีวีดี 9 จะมีขนาดความจุ 8.5 GB ในขณะที่แผ่นดีวีดีธรรมดาหรือที่เราเรียกกันว่าดีวีดี 5 มีความจุเพียง 4.7 GB ซึ่งไฟล์หนังที่เป็นดีวีดี 9 จะมีความคมชัด และมีของเล่น เช่น เบื้องหลังการถ่ายทำ ไฟล์สัมภาษณ์นักแสดงแถมาให้ด้วย โดยส่วนใหญ่คอหนังจะเก็บแผ่นดีวีดี 9 ไว้ แล้วไรท์แผ่นสำรองเอาไว้เปิดดู เพราะกลัวแผ่นต้นฉบับเสีย

แต่ปัญหาของการไรท์ไฟล์จากดีวีดี 9 ลงแผ่นดีวีดี 5 คือต้องแบ่งออกเป็นสองแผ่น ซึ่งก็มีวิธีการที่ยุ่งยาก อีกทั้งเวลาดูหนังเพลินๆ ก็เลยไม่อยากเสียเวลาลุกขึ้นมาเปลี่ยนแผ่น แต่ถ้าจะตัดของเล่นต่างๆ ออกไปก็ดูจะเสียอารมณ์ แล้วจะทำยังไงดี ไม่ต้องกังวลไปครับ เรามีผู้ช่วยครับที่จะแปลงหนังดีวีดี 9 ให้ลงแผ่นดีวีดี 5 ได้โดยไม่ต้องตัดอะไรออกเลย เพียงลดคุณภาพของไฟล์ลงเล็กน้อย ผู้ช่วยของเราก็คือ โปรแกรม CloneDVD ครับ

เปิดโปรแกรม CloneDVD ขึ้นมา แล้วเลือก CloneDVD

เลือกไฟล์หรือแผ่นดีวีดี 9

คุณจะเห็นรายละเอียดต่างๆ ของไฟล์ จากนั้นคลิ้ก Next

คุณจะเห็นไฟล์ออดิโอและไฟล์ซับไตเติ้ล ไฟล์ไหนที่คุณไม่ต้องการก็ติ๊กออกครับ แต่ถ้าไม่ติ๊กอะไรออกก็กด Next ได้เลยครับ

ในหน้า Output Method ที่ช่อง preferred speed เลือกความเร็วที่จะไรท์แผ่น ในที่นี้เลือกที่ 6x ครับ

จากนั้นตั้งชื่อแผ่นในช่อง Volume Label เมื่อเสร็จแล้วคลิ้กที่ Go!

โปรแกรมก็จะทำการแปลงไฟล์เป็นอันเสร็จเรียบร้อยครับ

การดูแลรักษาแผ่นดีวีดี
การดูแลรักษาแผ่นดีวีดีก็จะคล้ายๆ กับการดูแลรักษาแผ่นซีดีครับ คือ เก็บแผ่นไว้ในที่ที่มีอากาศแห้ง ไม่ร้อน ควรเก็บใส่กล่อง ซอง หรืกระเป๋าเก็บดีวีดี โดยให้ด้านล่างแผ่นอยู่ด้านในเพื่อป้องกันรอยขีดข่วน หากแผ่นที่เก็บพบว่ามีรอยแมวข่วน ให้คุณผ้านุ่มๆ หรือผ้าสำหรับเช็ดแผ่นชุบใช้น้ำยาเช็ดแผ่นดีวีดีทำความสะอาด สนนราคาค่าน้ำยาประมาณขวดละ 100 บาทครับ.

ที่มา http://www.ohodownloads.com/ohodownload/content-34-วิธีแปลง-DVD-9-เป็น-DVD-5-แบบง่ายๆ.html

1 ความคิดเห็น:

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

แสดงความคิดเห็นได้ครับเงียบจัง