วันพุธที่ 11 พฤศจิกายน พ.ศ. 2552

ตามดู TV 100 ช่องของแม้ว@ ดูไบ ประเดิม O Channel


ศุกร์, 06 พฤศจิกายน 2009

taksin797.jpg

ท่ามกลางเสียงวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนาหู ต่อโครงการทีวี 100 ช่อง ส่งตรงจากดูไบ ของอดีตนายกรัฐมนตรี ทักษิณ ชินวัตร ว่าจะเป็นอย่างไร จะทำได้จริงอย่างว่าหรือไม่ หากทำได้จะส่งผลอย่างไร ล่าสุดวันที่ 1 พฤศจิกายน ที่ผ่านมา

ทีวี 100 ช่องก็ได้ฤกษ์เปิดให้บริการด้วยการทดสอบออกอากาศนำร่อง 2 ช่อง เน้นส่งเสริมเศรษฐกิจชุมชน และการศึกษา

www.100channelstv.com คือเว็บไซต์หลักอย่างเป็นทางการของทีวี 100 ช่อง โครงการจากไอเดียอันบรรเจิดของทักษิณ ที่ใช้ระบบการชมแบบสตรีมมิ่งผ่านเว็บไซต์เหมือนกับยูทูบ และมีคุณภาพในการถ่ายทอดสัญญาณในระดับที่เป็นHigh Quality

รายการที่ เริ่มออกอากาศประเดิม 2 ช่องแรก คือ O Channel ที่เน้นในด้านการส่งเสริมผลิตภัณฑ์จากโครงการ OTOP ที่ตนเองเป็นผู้ริเริ่ม และ Clever Channel รายการโทรทัศน์เพื่อการศึกษา ที่มุ่งเป้าในการพัฒนาความรู้ของเยาวชนไทย และได้รับการสนับสนุนจากมูลนิธิไทยคม

อันที่จริง หากไม่คิดเรื่องการช่วงชิงพื้นที่ฐานเสียงทางการเมือง การเปิดทีวี 100 ช่อง ถือว่าเป็นการสร้างทางเลือกใหม่ให้กับประชาชนในการเลือกรับสื่อที่เป็นฟรีทีวีเพิ่มเติม จากเดิมที่มีเพียง 6 ช่องหลัก ไม่นับเคเบิลทีวี และ เคเบิลท้องถิ่นที่เรียกเก็บเงินรายเดือน

อย่างไรก็ดี ในการเผยแพร่รายการทีวีผ่านอินเทอร์เน็ตไปทั่วโลกนั้น สิ่งที่เป็นอุปสรรคสำคัญในการรับชมคือ คุณภาพของสัญญาณอินเทอร์เน็ตในแต่ละพื้นที่ รวมถึงคุณภาพของการให้บริการจาก ISP แต่ละราย ที่แตกต่างกัน โดยเฉพาะในประเทศไทยที่ยังมีปัญหาการเชื่อมต่อเว็บไซต์ที่อยู่ต่างประเทศของ ISP บางราย

นพดล ปัทมะ ที่ปรึกษากฎหมายของ ทักษิณ ชินวัตร เปิดเผยถึงแนวโน้มของการออกอากาศในอนาคตว่า หลังจากออกอากาศไประยะหนึ่งแล้ว จะต้องมีการพิจารณาเรื่องของการส่งสัญญาณทางดาวเทียม เพราะปัญหาการเข้าถึงอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงยังคงเป็นอุปสรรคที่สำคัญ

ขณะเดียวกัน อดีตนายกรัฐมนตรีเปิดเผยผ่าน O Channel ถึงการเปิดช่องนี้ว่า โอท็อปหรือหนึ่งตำบลหนึ่งผลิตภัณฑ์ ที่ผมริเริ่มเมื่อตอนเป็นนายกฯ นั้น ปัจจุบันตกต่ำลงไปมาก เพราะรัฐบาลไม่เหลียวแล ผมจึงคิดจะทำให้โอท็อปกลับมายิ่งใหญ่อีกครั้ง

นอกจากนี้ยังมีการยกตัวอย่างให้เห็นถึงโอท็อปที่ดูไบให้เห็นถึงข้อเปรียบเทียบว่ามีความแตกต่างกันอย่างไรกับของไทย

ที่ดูไบลักษณะของสินค้าโอท็อปจะมีการสะท้อนให้เห็นถึงสิ่งที่เป็นเอกลักษณ์และวิถีชีวิตของผู้คนแต่ดั้งเดิม นั่นคือความเป็นชนเผ่าทะเลทราย มักจะเป็นการนำทรายสีต่างๆ มาเพนท์ลวดลายภายในขวด อาทิ อูฐ เนินทราย หรือต้นปาล์ม นอกจากนี้ยังมีสินค้าจำพวกเสื้อผ้าที่มีการดีไซน์สะท้อนให้เห็นถึงวัฒนธรรมของชาวอาหรับ

สิ่งที่เป็นความแตกต่างคือ ที่ดูไบ จะมีห้างสรรพสินค้าใหญ่ๆ ที่มีพื้นที่สำหรับจำหน่ายสินค้าโอท็อปเหล่านี้ ให้นักท่องเที่ยวและชาวต่างชาติได้ชื่นชมในผลงานและซื้อเป็นของฝาก

ในฐานะที่ผมร่วมสร้างโอท็อปขึ้นมากับพี่น้องชาวไทย ผมก็อยากเห็นโอท็อปของเราเข้มแข็ง อยากให้โอท็อปของเราเป็นสินค้าไทยที่มีคุณภาพสู่ตลาดโลก เป็นความภาคภูมิใจของชาวไทย นี่คือปณิธานที่ทำให้ผมสร้าง O Channel ขึ้นมาอดีตนายกรัฐมนตรีกล่าวสรุป

อย่างไรก็ดี ในเบื้องต้นแม้เราจะเห็นว่า รายการที่เปิดขึ้นมาล้วนสร้างประโยชน์ให้กับประชาชน โดยเฉพาะอย่างยิ่ง O Channel ที่ประกาศจุดยืนอย่างชัดเจนว่าจะทำเพื่อหนุนเศรษฐกิจชุมชนให้กับประชาชนด้วยการเผยแพร่งานฝีมือของคนไทยไปทั่วโลกนั้น ต้องยอมรับว่าเป็นแนวคิดที่ดี แต่อาจยังมีอุปสรรคอยู่บ้างเนื่องจากรายการยังออกอากาศด้วยภาษาไทยเพียงอย่างเดียว ซึ่งการที่จะเผยแพร่ทั่วโลกนั้นจำเป็นต้องใช้ภาษาอังกฤษเป็นภาษากลาง ไม่จำเป็นเสมอไปว่าจะต้องมี O Channel 2 หรืออะไรก็ตามที่ออกอากาศด้วยภาษาอังกฤษ แค่ใช้เพียง subtitle ภาษาอังกฤษลงไปก็เพียงพอแล้ว แต่อย่างน้อยก็ถือว่าสอบผ่านสำหรับการทดสอบออกอากาศเป็นครั้งแรก

ในจุดนี้แม้จะยังมองไม่เห็นถึงภาพในอนาคตว่าจะมีคอนเทนต์รายการใดตามออกมา แต่ก็เชื่อว่าคงเป็นที่สนใจไม่น้อย เพียงแต่คุณภาพของรายการที่ผลิตขึ้นมาจะต้องทำให้มีความเป็นสากลและทัดเทียมกับรายการของต่างประเทศให้ได้ เพราะการเผยแพร่ในครั้งนี้ไม่ใช่แค่กลุ่มเล็กๆ แต่เป็นการเผยแพร่ต่อสายตาคนทั้งโลก

ในส่วนประเด็นทางการเมืองที่หลายคนพากันตั้งข้อสังเกตนั้น เชื่อว่าจะต้องมีอย่างแน่นอน เพราะแค่ประโยคที่พูดในช่วงที่เปิดตัว O Channel ก็แสดงให้เห็นแล้ว เพียงแต่ การจะออกมาอย่างเต็มรูปแบบ คาดว่าน่าจะเร็วๆ นี้ในอนาคต เพราะการออกอากาศ ณ เวลานี้เป็นเพียงระยะแรกของการทดสอบเท่านั้น

ด้านนพดล เปิดเผยว่า ปัจจุบันช่องทางที่จะติดต่อสื่อสารระหว่าง ทักษิณ กับประชาชน ขณะนี้มี 6 ช่องทางแล้วได้แก่ เว็บไซต์ www.thaksinlives.com ซึ่งเป็นข่าวสารทั่วไปของทักษิณ เว็บไซต์ทักษิณwww.thaksinlives.com/radio ที่เป็นการจัดรายการวิทยุทุกวันอังคารเวลา 20.30-21.30 น. ทวิตเตอร์ ซึ่งมีอยู่ 2 ช่องทาง คือ thaksinlives เป็นข่าวสารทั่วไป และ thaksinbizสำหรับนักธุรกิจที่สนใจอยากพูดคุยสอบถามปัญหา และขอคำแนะนำต่าง ๆ Facebook , ทีวี 100 ช่อง และSMS

ถือเป็นเรื่องปรกติที่ไม่ใช่เซอร์ไพรส์แต่อย่างใด สำหรับอดีตนายกฯ ผู้นี้ กับการคิดทำอะไรซักอย่าง ด้วยไอเดียที่ล้ำหน้าคนอื่นไปหนึ่งก้าวเสมอ จากนี้ไปคงต้องรอติดตามดูว่าผลของการทำทีวี 100 ช่อง จะเป็นอย่างไร แต่จะสำเร็จหรือไม่ ไม่ใช่ประเด็นเพราะงานนี้แฟนคลับเยอะอยู่แล้ว

ก็แหม รวยด้วย เก่งด้วย ต้องมีอะไรให้แฟนคลับได้ WOOWEE!!! กันไม่เว้นแต่วันซีน่า

ไม่มีความคิดเห็น: