วันศุกร์ที่ 11 ธันวาคม พ.ศ. 2552

จับกระแสโลกไอซีที 2010 สมาร์ตโฟน-แอปเปิล และการแจ้งเกิด 4G


จับกระแสโลกไอซีที 2010 สมาร์ตโฟน-แอปเปิล และการแจ้งเกิด 4G
ทิ้งทวนส่งท้ายปีกับการคาดการณ์ไฮไลต์ของอุตสาหกรรมไอซีที ในปี 2010 "ไอดีซี" รายงานถึงภาพรวมเหตุการณ์ในแวดวงสื่อสารไอทีที่กำลังจะกลายเป็นกระแสหลักในปีหน้า

ไอดีซีเชื่อว่า อุตสาหกรรมไอทีจะกลับฟื้นขึ้นมาเติบโตอีกครั้ง โดยการลงทุนหรือการใช้จ่ายด้านไอทีทั่วโลกจะเพิ่มขึ้น 3.2%หรือประมาณ 1.5 ล้านล้านเหรียญสหรัฐ ทั้งนี้ เม็ดเงินด้านการตลาด โดยเฉพาะเม็ดเงินโฆษณาทางอินเทอร์เน็ต คาดว่า จะเพิ่มขึ้น 3% หลังจากปี 2009 มีอัตราการเติบโตลดลง 8% ขณะที่ตลาดคอร์ปอเรเตอร์ จะมีการขยายตัวของบริการ "คลาวด์ คอมพิวติ้ง" อย่างมีนัยสำคัญ และตลาดไอทีที่เติบโตถูกผลักดันมาจากตลาดเกิดใหม่เป็นหลัก

ไฮไลต์สำคัญคือ อุปกรณ์มือถือจะได้รับความนิยมมากขึ้น และจะมีมือถือจำนวนมากกว่า 1 พันล้านเครื่องในปี2010 ที่เชื่อมต่อกับอินเทอร์เน็ต นับเป็นปริมาณที่ไล่ตามพีซีที่เป็นอุปกรณ์หลักสำหรับเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตในปัจจุบัน ซึ่งมีจำนวนกว่า 1.3 พันล้านเครื่อง

กลยุทธ์หลักที่ทำให้การใช้งานของมือถือขยายตัวอย่างรวดเร็วคือ "สมาร์ตโฟน" ที่ได้รับความนิยมมากขึ้น ในปีที่ผ่านมา ไม่ว่าจะเป็นไอโฟน, แบล็คเบอร์รี่ และตระกูลสมาร์ตโฟน ของโนเกียมือถือค่ายอื่น ๆ ควบคู่ไปกับการเพิ่มจำนวนของมือถือที่ใช้ระบบปฏิบัติการวินโดวส์โมบายของไมโครซอฟท์, แอนดรอยด์ และซิมเบียน

รวมถึงปัจจัยด้านราคาที่ถูกลง จึงยิ่งกระตุ้นให้เกิดการใช้งานสมาร์ตโฟนมากขึ้น โดยคาดว่าปี 2010 จะมีสมาร์ตโฟนมากกว่า 200 ล้านเครื่องถูกจัดส่งออกไปในตลาด คิดป็นสัดส่วนประมาณ 16% ของตลาดรวมมือถือ และภายในปี2013 สัดส่วนของสมาร์ตโฟนจะเพิ่มเป็น 20%

กระนั้นเอง สิ่งที่ล้อไปกับการเติบโตของมือถือคือ การเติบโตของ "แอปพลิเคชั่น"

ไอดีซีคาดว่า แรงเหวี่ยงของแอปพลิเคชั่น บนมือถือจะมีมากขึ้น เพราะอย่างน้อยที่สุด ปริมาณมือถือที่เพิ่มขึ้น ทำให้นักพัฒนาเลือกที่จะสร้างสรรค์ผลงานบนแพลตฟอร์มมือถือมากกว่าแพลตฟอร์มอื่น

สำหรับ "ไอโฟน" ปัจจุบันมีแอปพลิเคชั่น ที่ปรากฏอยู่บน iTunes ของแอปเปิล มากกว่า 1 แสนแอปพลิเคชั่น เพิ่มขึ้นจาก 1 หมื่นแอปพลิเคชั่นในปีที่ผ่านมา คิดเป็นอัตราการเติบโต 900% ขณะเดียวกันตามรายงานของเว็บไซต์ วินโดวส์ 7 ระบุว่า ไมโครซอฟท์มีแอปพลิเคชั่นกว่า 1 หมื่นแอปพลิเคชั่น ที่ทำงานบนระบบวินโดวส์

ไอดีซีคาดว่าในปีหน้าแอปพลิเคชั่นที่พัฒนาบนแพลตฟอร์มไอโฟนจะมีจำนวนเพิ่มเป็น 3 แสนแอปพลิเคชั่น ส่วนแอปพลิเคชั่นบนระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์ ของกูเกิลจะมีจำนวน 5-7.5 หมื่น แอปพลิเคชั่น ซึ่งจะมีความหลากหลาย มากกว่าอดีต เพราะมือถือตระกูล แอนดรอยด์มีจำนวนโมเดลมากขึ้นกว่าเดิม

แอปพลิเคชั่นใหม่ ๆ ที่เกิดขึ้นมาจากองค์กรธุรกิจชั้นนำระดับโลกกว่า 2,000 บริษัท และผู้ผลิตสินค้าคอนซูเมอร์แบรนด์ต่าง ๆ เพื่อดึงดูดลูกค้าหรือนักธุรกิจซึ่งเป็นกลุ่มที่ใช้งานบนมือถืออย่างหนักและเป็นประจำอยู่แล้ว

ในรายงานกล่าวด้วยว่า "ปีหน้านับเป็นการเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญ และเป็นช่วงขาขึ้นของการพัฒนาอุปกรณ์มือถือสำหรับการใช้งานเชิงพาณิชย์ และเป็นโอกาสที่ดีของนักพัฒนาสายเอ็นเตอร์ไพรส์ เนื่องจากจะมีผู้เข้าถึงอินเทอร์เน็ตจำนวนมากกว่า 1 พันล้านรายผ่านมือถือและ แอปพลิเคชั่นบนระบบมือถือที่เพิ่มขึ้น"

นอกจากนี้ ไอดีซียังคาดการณ์ว่าปีหน้าจะได้เห็นสินค้าใหม่ของแอปเปิล เป็นอุปกรณ์ที่มีขนาดใหญ่กว่าไอโฟนหรือไอพอดทัช เพื่อรองรับแอปพลิเคชั่นที่หลากหลายและกิจกรรมที่ผู้ใช้งานต้องการ โดยไอดีซีเรียกว่า "iPad"ลักษณะเป็น แท็บเลต สำหรับการชมภาพยนตร์ วิดีโอ อ่านหนังสือพิมพ์ แมกาซีนเสมือนเป็น E-reader หรือการใช้งานท่องอินเทอร์เน็ต วิดีโอคอลล์ และเกมออนไลน์

คาดว่า "iPad" จะวางตลาดได้ปลายปี 2010 รวมถึงอุปกรณ์ที่คล้ายคลึงกันของค่ายคู่แข่งอย่างไมโครซอฟท์ด้วย

ไฮไลต์ที่น่าสนใจตามรายงานของไอดีซีอื่น ๆ อาทิ ราคาของเน็ตบุ๊กที่ ปรับตัวดีขึ้น ส่งผลให้ราคาเฉลี่ยสินค้า โดยรวมของอุตสาหกรรมคอมพิวเตอร์สูงขึ้น โดยจะมีเน็ตบุ๊กจำนวนกว่า 40 ล้านเครื่องถูกจำหน่าย เพิ่มขึ้นจาก 30 ล้านเครื่องในปี 2009 นอกจากนี้ในปี 2010 เทคโนโลยี 4 จี จะเริ่มมีให้เห็นมากขึ้น พร้อมกับอุปกรณ์มือถือที่รองรับ 4 จี ซึ่งคาดว่าปีหน้าจะมีสินค้าออกสู่ตลาดประมาณ 1.25 แสนเครื่อง

http://www.wiseknow.com/content/view/2428/2/


ไม่มีความคิดเห็น: