วันอังคารที่ 8 ธันวาคม พ.ศ. 2552

“เฟซบุ๊ก ไลต์” เอาใจตลาดเอเชีย


กระแสความแรงของ “เฟซบุ๊ก” (Facebook) จะ เอาช้างมาหยุดก็ไม่อยู่ ล่าสุดเฟซบุ๊กขยับตัวเดินเกมอีกครั้ง เปิดตัวเวอร์ชั่นใหม่ให้ลูกค้าผู้ใช้เฟซบุ๊กระยะเริ่มต้นลองทดสอบใช้งาน

เฟซบุ๊กเวอร์ชั่นใหม่มีชื่อว่า “เฟซบุ๊ก ไลต์” (Facebook Lite) มี จุดประสงค์เพื่อเสนอการบริการและฟีเจอร์ต่างๆ ที่ผู้ใช้งานระยะเริ่มต้นให้มีประสบการณ์กับเฟซบุ๊ก สำหรับประเทศที่มีผู้ใช้เฟซบุ๊กครั้งแรกจำนวนมากให้สามารถเข้าถึงเครือข่าย ทางสังคมเฟซบุ๊กได้ง่ายขึ้น รวมไปถึงเพื่อขยายตลาดในประเทศที่มีอินเทอร์เน็ตแบนด์วิดท์จำกัด หรือการเชื่อมต่อบรอดแบนด์ค่อนข้างหายาก

โดย บริการที่อยู่ภายใน “เฟซบุ๊ก ไลต์” มีลักษณะคล้ายกับเฟซบุ๊กเวอร์ชั่นบนมือถือ ประกอบด้วย การบริการรับส่งข้อความเบื้องต้น การอัพเดตของผู้ใช้งาน การแสดงความคิดเห็น การขอเข้ามาเป็นเพื่อน และเขียนข้อความบน Wall รวมถึงการดูรูปภาพ

ทั้ง นี้ การลดทอนแอปพลิเคชั่นบางส่วน และการปรับคุณสมบัติของบางฟีเจอร์ เช่น การใช้ภาพที่มีขนาดเล็กลง ความละเอียดของวิดีโอที่ลดลงของเฟซบุ๊ก ไลต์ทำให้ ความเร็วของกระบวนการในการดาวน์โหลดเร็วขึ้น ส่งผลต่อทัศนียภาพของเว็บไซต์ โดยเฉพาะการใช้งานบนมือถือ หรือประเทศที่มีการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตบรอดแบนด์แบบจำกัด เพื่อที่จะเพิ่มความเร็วในการดาวน์โหลดได้มากยิ่งขึ้น

คำ แถลงการณ์ของเฟซบุ๊กระบุว่า เฟซบุ๊ก ไลต์มีความคล้ายคลึงกับประสบการณ์ที่ใช้เฟซบุ๊กบนมือถือ สามารถดาวน์โหลดได้อย่างรวดเร็ว มีความง่ายขึ้นและสามารถโหลดกลุ่มของฟีเจอร์บางอย่างได้เร็วและมี ประสิทธิภาพมากขึ้น ด้วยคุณลักษณะดังกล่าวนี้ คาดว่าจะช่วยให้เฟซบุ๊กยิ่งเหมาะกับการใช้งานบนมือถือได้มากขึ้น

โฆษกของเฟซบุ๊กกล่าวว่า เฟซบุ๊ก ไลต์ไม่ได้เปิดกว้างสำหรับผู้ใช้งานทุกคนให้เข้าถึง lite.facebook.comได้ แต่ผู้ใช้เฟซบุ๊ก บางรายจะถูกคัดเลือกเพื่อทดสอบบริการ ใหม่นี้ ปัจจุบันมีการทดลองใช้อยู่ในประเทศอินเดียและมีแผนจะขยายการทดสอบไปที่รัส เซียและจีนด้วย แต่หากเป็นผู้ใช้งานทั่วไปที่ไม่มีส่วนร่วมในการทดสอบและกำลังพยายามหาทาง เข้าเฟซบุ๊ก ไลต์ ระบบจะเชื่อมกลับไปที่ Facebook.com เหมือนเดิม

ปัจจุบัน เฟซบุ๊กครองตลาดส่วนใหญ่อยู่ในสหรัฐและยุโรป เนื่องจากการขยายตัวของบรอดแบนด์ที่มีการใช้งานอย่างกว้างขวาง พบว่าอัตราการเติบโตช่วง 3 เดือนแรกของปี 2009 ผู้ใช้งานเฟซบุ๊กที่อยู่นอกตลาดสหรัฐมีสัดส่วนถึง 70% ของผู้ใช้งานทั้งหมด โดยภูมิภาคที่มีการเติบโตของผู้ใช้งานมากที่สุดคือเอเชีย เช่น อินโดนีเซียและฟิลิปปินส์

ปัจจัย หลักที่ผลักดันเครือข่ายทางสังคมให้ได้รับความนิยมในฝั่งเอเชียมากขึ้น คือการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตที่ดีขึ้น โดยเฉพาะการใช้งานผ่านมือถือ ซึ่งเป็นกุญแจสำคัญในการเติบโต ดังนั้น หากเฟซบุ๊กมีความสามารถในการโหลดที่เร็วขึ้นบนแพลตฟอร์มมือถือ จะยิ่งเป็นพลังสำคัญในการเร่งอัตราการเติบโตของเฟซบุ๊กให้มีมากยิ่งขึ้น

อย่าง ไรก็ตาม เสียงวิจารณ์ที่มีต่อ เฟซบุ๊ก ไลต์ คือลักษณะที่มีความคล้ายคลึงกับการบริการของ “ทวิตเตอร์” ไมโครบล็อก ที่กำลังได้รับความนิยมในปัจจุบัน โดยเฉพาะหน้าแสดงสถานะหลักที่มีการอัพเดตสถานะของเพื่อนฝูงเป็นพื้นที่ใหญ่ เหมือนทวิตเตอร์

นักวิจารณ์บางรายมองว่า เฟซบุ๊ก ไลต์ มีแผนจะเพิ่มบริการไมโครบล็อกเข้าไปด้วย และบางรายมองว่า เฟซบุ๊กกำลังที่จะเพิ่มฟีเจอร์ใหม่ เพื่อที่จะพัฒนาตัวเองเป็นเว็บไซต์แบบ “วันสต็อป” คือมีทั้งเครือข่ายทางสังคม บล็อก และบริการเสิร์ช

ต้นเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา เฟซบุ๊กเครือข่ายสังคมรายใหญ่ที่สุดของโลกมีฐานสมาชิกจำนวนกว่า 250 ล้านราย เข้าซื้อกิจการบริษัท FriendFeed ผู้ ให้บริการด้านเว็บน้องใหม่ที่กำลังมาแรง ถือเป็นการส่งสัญญาณกับตลาดว่า เฟซบุ๊กมีแผนจะขยายความเป็นผู้นำด้านเครือข่ายสังคมเหนือ ทวิตเตอร์ ซึ่งปัจจุบันมีผู้ใช้งานจำนวนหลายล้านคนทั่วโลก โดยเฉพาะในสหรัฐและยุโรป

เพราะคุณสมบัติของ FriendFeed คือ การอนุญาตให้ผู้ใช้งานสามารถมองเห็นได้ว่า เพื่อนของเขากำลังโพสต์ข้อความอะไรบ้างบนเครือข่ายสังคมที่แตกต่างกันได้ ผ่านการป้อนข้อมูลเพียงครั้งเดียว ดังนั้น การควบรวมกิจการของเฟซบุ๊กครั้งนี้จะทำให้เฟซบุ๊กมีระบบการอัพเดตที่ เรียลไทม์และสำเร็จรูปมากขึ้น

ยังไม่นับรวมถึงฟีเจอร์ใหม่ล่าสุดของเฟซบุ๊กที่พัฒนาระบบเสิร์ชให้ผู้ใช้งานสามารถค้นหาข่าวย้อนหลัง 30 วัน ทั้งการอัพเดตสถานะ ภาพ ลิงก์ และวิดีโอ

คอลัมน์ Click World

ที่มา http://www.facebookgoo.com

1 ความคิดเห็น:

sutonP กล่าวว่า...

แสดงความคิดเห็น ได้โดยคลิกที่ ความคิดเห็น ใช้ซื่อ บัญชี ของ google หรือ ถ้าไม่มีก็เลือกไปที่ ไม่ระบุชื่อ
ก็ได้ครับ